A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc” quận Tây Hồ năm 2022 - Chủ đề: “Khát vọng phát triển đất nước”

BÀI THUYẾT MINH Ý TƯỞNG TRANH VẼ

Người thuyết minh: Lê Sa Anh

Học sinh lớp 4A9, trường tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ

Như chúng ta đã biết sách là kết tinh trí tuệ của con người đó là nguồn kiến thức bao  la và rộng lớn.  Sách nâng cao kiến thức, mở mang tầm hiểu biết của con người, chính vì tầm quan trọng của sách như thế nên em chọn vẽ bức tranh với chủ đề “ sách với bản em ” với thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách tới mọi người.

Bức tranh có kích thước khổ A3 (29,7cm x 42cm) đây là bức tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu vải toan. Màu chủ đạo của bức tranh là màu nâu vàng, đây những màu gần gũi với thiên nhiên nơi các bạn nhỏ vùng cao sinh sống (màu nâu là màu của đất đai; màu vàng là màu của những cánh đồng lúa chín, màu lá của những cánh rừng mùa thu). Ngay chính giữa bức tranh là hình ảnh 3 bạn nhỏ vùng cao đang say sưa đọc sách, bởi vì sau những giờ học căng thẳng, sau những buổi lao động vất vả thì chính những trang sách đã giúp các bạn nhỏ thư giãn, những cuốn sách chính là liều thuốc xoa dịu tâm hồn các bạn nhỏ, làm cho các bạn trở nên gần gũi nhau hơn, được sẻ chia, thấu hiểu nhau hơn. Đặc biệt, khi cuộc sống của người dân vùng cao vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Đơn giản như việc cơm ăn, áo mặc đã là một gánh nặng lớn trên vai những người vùng cao và với các bạn  nhỏ trong độ tuổi đi học ngoài thời gian học tập tại trường các bạn còn phải giúp đỡ gia đình lúc rảnh rỗi nên không có nhiều thời gian cho các hoạt động khác, vì thế những thông tin, kiến thức của các bạn còn hạn hẹp nên sách giúp các bạn tiếp cận với những tri thức mới.., mở mang tầm hiểu biết của các bạn. Những trang sách còn giúp bồi dưỡng và chắp cánh những ước mơ của các bạn nhỏ. Phía xa là hình ảnh những ngôi nhà sàn- nơi ở các bạn nhỏ được làm bằng gỗ và lợp bằng mái gianh,  những ngôi nhà đơn sơ, giản dị như chính cuộc sống của người dân vùng cao. Ngay bên cạnh những ngôi nhà là những thửa ruộng bậc thang trên sườn các ngọn núi, với màu xanh non mơn mởn của các ruộng rau no nước hòa với màu vàng xuộm của các thửa ruộng lúa sắp tới ngày thu hoạch tạo nên những hình ảnh đặc trưng mà thơ mộng của mảnh đất vùng cao. Qua đó thể hiện niềm tự hào của mỗi bạn nhỏ được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất yêu dấu của bản làng mình và  từ đó mỗi  bạn nhỏ cần có trách nhiệm tu dưỡng đạo đức và học tập thật tốt để sau này về xây dựng quê hương mình giàu đẹp hơn và cùng nhau bước đến một tương lai rạng ngời. Để thực hiện được  những ước mơ đó,  ngoài  những kiến thức các bạn nhỏ học ở trường thì sách chính là người thầy vô giá có thể giúp các bạn nhỏ biến những ước mơ đó thành hiên thực ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

KẾ HOẠCH

 Phát triển văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Tiểu học Xuân La

Người xây dựng dựng kế hoạch : Lê Sa Anh

Học sinh lớp 4A9, trường tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ

          I. Mục tiêu

Thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của cán bộ, gió viên, nhân viên, học sinh. Đó cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Phát triển phong trào đọc sách, tạo thói quen đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của của cán bộ, giáo viên, nhân viên  về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người;

II. Đối tượng hưởng lợi: giáo viên, học sinh.

III. Nội dung công việc thực hiện

Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường em đề xuất một số công việc cần thực hiện như sau:

  1. Quyên góp ủng hộ sách

Em có thể vận động các thầy cô giáo, bạn bè quyên góp, ủng hộ sách truyện cho nhà trường để tủ sách của thư viện nhà trường thêm phong phú, tạo điêu kiên cho các bạn có cơ hội trao đổi sách cũ, sách hay với các bạn khác, để mọi học sinh trong trường có cơ hội đọc nhiều cuốn sách, để những cuốn sách học sinh  đã đọc và rất tâm đắc có thể đến tay nhiều người.

  1. Xây dựng tủ sách lớp học

Ở mỗi lớp học, em nghĩ nên trang bị một đến 2 chiếc tủ nhỏ hoặc giá để sách Em muốn lấp đầy tủ sách ấy bằng việc mỗi thành viên trong lớp đóng góp một cuốn sách, hoặc có thể mượn từ thư viện .Trong vòng một học kì hoặc một năm học, tất cả các bạn trong lớp đều có thể đọc đủ số đầu sách này trước khi cuốn sách trở về với chủ. Thời gian tiếp theo, hoạt động này sẽ được duy trì với việc mỗi bạn đóng góp một cuốn sách khác. Để khuyến khích học sinh trong lớp đọc sách, các bạn có thể viết bài đánh giá và nhận nhuận bút cho trang viết học trò của trường, các thầy cô chủ nhiệm cũng có thể cho điểm khuyến khích hoặc tổ chức các buổi thảo luận về nội dung sách trong giờ sinh hoạt lớp. Làm được việc ấy, việc đọc sách sẽ trở thành thói quen, rồi sẽ trở thành niềm vui chung của nhiều bạn học sinh.

  1. Xây dựng thư viện xanh

Em sẽ đề đạt nguyện vọng của mình với cô giáo chủ nhiệm và nhà trường xây dựng và triển khai mô hình Thư viện Xanh - nơi duy trì và phát huy văn hóa đọc cho các bạn nhỏ trong trường. Thư viện Xanh của trường là mô hình thư viện được xây dựng dưới các tán cây xanh mát, theo tiêu chí “ Thân thiện, gần gũi với thiên nhiên  để giúp chúng em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi kiến thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu. Chúng em sẽ trang trí thư viện xanh đẹp mắt, hấp dẫn: như có những bức tranh vẽ các nhận vật yêu thích trong các quyển sách mà các em đã đọc, hay những truyện tranh do chính chúng em sáng tác ….Với mô hình Thư viện Xanh, có thể dễ dàng nhận thấy các bạn nhỏ được tiếp cận với một cách học, cách đọc rất mới - tự do, không gò bó, cứng nhắc nhưng lại vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, trong thế giới của Thư viện Xanh chúng em còn có cơ hội học tập cùng các anh chị lớp lớn hơn, giúp các bạn học sinh lớp 1,2 tự tin hơn trong giao tiếp và học hỏi được thật nhiều điều bổ ích! Thư viện Xanh không chỉ là nơi khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các bạn nhỏ, củng cố “ văn hoá đọc  trong nhà trường mà sẽ còn là nơi chứa đựng đầy yêu thương gửi gắm đến chúng em. Thư viện Xanh, sẽ là nơi mang đến cho chúng em một “ khu vườn tri thức  đầy màu sắc qua những câu chuyện cổ tích và cả những khám phá khoa học kỳ thú.

  1. Tổ chức giới thiệu sách

Mỗi tháng, em mong muốn cô thư viên thư viện phối hợp với các thầy cô giáo là tổng phụ trách để tổ chức cho chúng em các hoạt động đa dạng, phong phú  như giới thiệu những cuốn sách hay hoặc tổ chức chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách; viết vẽ về các cuốn sách đã đọc, sáng tác truyện tranh … nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán, hấp dẫn để chúng em cùng tham gia đọc sách  đồng thời tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách… sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

IV. Kết quả đạt được

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các bạn nhỏ, củng cố “ văn hoá đọc ” trong nhà trường.

Tạo thói quen đọc sách cho các bạn học sinh, cán bộ, gió viên, nhân viên.

Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng.


Tác giả: TRƯỜNG TH XUÂN LA
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết